Người bị viêm đại tràng coi chừng ăn rau sống ngày hè

Rau sống cấp chất xơ, chất khoáng và các vitamin và tạo cảm giác ngon miệng vì các món ăn sẽ có hương vị đậm đà hơn. Nhưng người bị viêm đại tràng coi chừng khi ăn rau sống ngày hè để giải nhiệt.

Trong những ngày hè nắng nóng ăn rau sống còn tạo cho người ăn cảm giác mát trong người. Tuy nhiên, không phải ai ăn rau sống cũng an toàn. Với những người bị viêm đại tràng thì ăn rau sống rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các triệu chứng của bệnh.

Người bị viêm đại tràng coi chừng ăn rau sống ngày hè (1)Những người mắc bệnh đại tràng không nên ăn rau sống

Rất nhiều món ăn phải có rau sống đi kèm mới đúng điệu và ngon miệng như: bún bò, bún đậu mắm tôm, phở cuốn,… Các loại rau ăn sống thường trồng theo lối công nhiệp, nên hầu hết còn tồn đọng các chất độc như thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Thậm chí, có những loại rau phun thuốc kích thích hôm trước hôm sau đã thu hoạch.

Vì thế khi các loại rau sống thường xuyên, các chất độc chưa được thải trừ hết, đặc biệt cách thức ăn sống thì các chất độc này vào cơ thể sẽ gây ra hàng loạt những ảnh hưởng không tốt, nhẹ thì có thể đau bụng đi ngoài, nặng thì gây ngộ độc, nhiễm khuẩn. Với những người bị viêm đại tràng thì tình trạng này càng nặng và rõ ràng hơn.

Người bị viêm đại tràng coi chừng ăn rau sống ngày hè (2)

Người viêm đại tràng nên hạn chế ăn rau sống

Trồng rau theo phương pháp sử dụng các loại phân và chất thải của người -gia súc để bón tưới cho rau vẫn còn khá phổ biến. Vì vậy trứng và ấu trùng, kén, nang của các loài vi sinh vật gây bệnh bám trên rau rất nhiều như giun đũa, giun móc, sán, nấm, trực khuẩn lỵ.  Nếu ăn sống các loại rau sống không được rửa sạch và triệt trùng thì các vi sinh vật sẽ xâm nhập vào cơ thể để gây bệnh.

Hầu hết các vi sinh vật đều có chu trình sống trong hệ tiêu hóa của người, nên khi vào ruột chúng sẽ phát triển và gây bệnh rất nhanh. Các bệnh thường gặp do các vi sinh vật này gây ra là: tả, lỵ, tiêu chảy cấp, thương hàn, ngộ độc,… Đối với người bị viêm đại tràng thì niêm mạc đại tràng đã bị tổn thương sẽ càng nặng hơn khi các vi sinh vật này xâm nhập. Các triệu chứng đau bụng, đi ngoài xuất hiện nhiều hơn và nặng hơn.

Người bị viêm đại tràng coi chừng ăn rau sống ngày hè (3)

Nhiều vi sinh vật gây bệnh còn bám trên rau khi vào cơ thể dễ gây ra các bệnh cấp tính đường tiêu hóa

Các loại rau sống có hàm lượng nước cao, nhiều chất xơ nên khi ăn vào sẽ làm trơn chu đường ruột, tăng co bóp nhu động ruột, phân nhão và nát. Do đó sẽ làm nặng thêm các triệu chứng bệnh viêm đại tràng.

Với những người bị các bệnh về đường tiêu hóa nói chung và các bệnh viêm đại tràng nói riêng nên hạn chế ăn rau sống. Nên ăn chín uống sôi, thức ăn cần chế biến và bảo quản cẩn thận để hạn chế các tác nhân xâm hại vào cơ thể.

H.S

Add Comment