Hệ tiêu hóa ảnh hưởng đến cảm xúc của con người

Trong hệ tiêu hóa của con người có một cơ quan mà ít ai biết. Đó chính là cơ quan ảnh hưởng tới cảm xúc, tâm trạng và sức khỏe của người.


Hệ tiêu hóa ảnh hưởng đến cảm xúc của con người (2)

Hệ tiêu hóa có ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc của con người

Theo nghiên cứu của các chuyên gia: ở Australia có tới 90% phụ nữ mắc các chứng bệnh về tiêu hóa đường ruột. Mà nguyên nhân chủ yếu là do cẳng thẳng, thói quen sinh hoạt và ăn uống không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Năm 2006, đại học quốc gia Ireland tuyên bố: một cơ quan đã bị lãng quên, nhưng lại có tác dụng giải quyết vấn đề tiêu hóa đó chính là “toàn bộ vi khuẩn” trong đường ruột.

Một giáo sư người Mỹ khẳng định, vi khuẩn không phải lúc nào cũng có hại. Trên mặt chúng ta có hàng triệu vi khuẩn, nhưng số lượng đó không đáng kể so với số vi khuẩn trong hệ tiêu hóa.

Vi khuẩn giúp phòng ngừa bệnh tật

Các chuyên gia khẳng định các vi khuẩn có lợi rất tốt cho sức khỏe và tương đương khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể. Trên thành ruột là một lá chắn giữa những gì bạn tiêu hóa và máu. Nó giống như một tấm lưới, các vi khuẩn có lợi sẽ bám vào tấm lá chắn này để ngăn cản vi khuẩn gây bệnh.

Khi vi khuẩn trao đổi chất, sẽ tạo ra các axit béo có khả năng bảo vệ tế bào, ngăn ngừa lão hóa.
Các loại vi khuẩn khác nhau mang lại lợi ích khác nhau: kháng viêm, sản xuất isoflavone chống ung thư, kiểm soát cholesterol, tạo vitamin, kiểm soát mức độ serotonin được hấp thụ (bảo vệ bạn khỏi bị lo lắng, trầm cảm).

Bệnh tiêu hóa và sức khỏe, tâm lí

Hệ tiêu hóa ảnh hưởng đến cảm xúc của con người (1)

Stress, căng thẳng dẫn đến các bệnh về tiêu hóa

Đường ruột của chúng ta có kết nối chặt chẽ với não bộ. Và đó cũng là lí giải tại sao bạn cảm thấy nôn nao, bồn chồn trong bụng mỗi khi có một vấn đề hay biến cố gì trong cuộc đời làm bạn lo lắng hay phấn khích. Hệ quả là thường xảy ra các bệnh về rối loạn tiêu hóa.

Có khoảng 95% serotonin (hormone điều tiết tâm trạng) của cơ thể nằm trong đường ruột, nên khi mất đi sự cân bằng của hệ vi khuẩn, trạng thái tinh thần của bạn sẽ không ổn định, kèm theo đó là các triệu chứng như tiêu chảy hoặc táo bón (do quá nhiều hoặc quá ít serotonin trong ruột). Hai triệu chứng này là nguyên nhân dẫn đến những rối loạn tâm lý như lo lắng và trầm cảm. Cứ như vậy sẽ tạo thành một vòng tuần hoàn luẩn quẩn.

Mặt khác, bạn có thể lợi dụng mối quan hệ chặt chẽ giữa tinh thần, tiêu hóa và các vi khuẩn có lợi vì các nghiên cứu đã chứng minh: chỉ cần cải thiện một trong ba yếu tố thì hai yếu tố còn lại cũng sẽ ảnh hưởng tích cực.

Qua đấy, có thể thấy hệ tiêu hóa nói chung và các vi khuẩn trong đường ruột nói riêng có tầm quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc và sức khỏe của con người. Vì vậy, muốn duy trì một cơ thể khỏe mạnh và hệ thần kinh ổn định chúng ta nên biết cách chăm sóc hệ tiêu hóa bằng cách thường xuyên bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, ăn uống, sinh hoạt lành mạnh.

B.S

Add Comment