Ăn gì khi bị tiêu chảy ? (phần 2)

Xem thêm phần: 1

Ăn gì khi bị tiêu chảy là rất quan trọng vì lúc này cơ thể rất mệt mỏi và mất sức do mất nước và dưỡng chất theo phân. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tiêu chảy: ngộ độc thức ăn, ăn uống không hợp lý, dùng nhiều kháng sinh, stress, thời tiết…Những loại thức ăn sau được khuyên dùng.

5. Bột mì đã được chế biến

Mặc dù bột mì chế biến là thực phẩm không hoàn toàn tốt cho sức khỏe so với các loại lương thực thô. Tuy nhiên, với trường hợp bị tiêu chảy thì đây lại là thực phẩm nằm trong danh sách được ưu tiên. Thông thường các loại thực phẩm khô khi được chế biến sẽ tác hết lớp vỏ bên ngoài, nên chúng dễ tiêu hơn, làm dịu bao tử, và giảm thiểu được các triệu chứng.

6. Sữa chua

Ăn gì khi bị tiêu chảy (4)

Sữa chua có nhiều probiotic (lợi khuẩn) giúp khắc phục được những triệu chứng khó chịu ở bao tử một cách hiệu. Các lợi khuẩn sẽ tiêu diệt các vi khuẩn xấu và làm sinh sôi những vi khuẩn sữa có lợi. Nên dùng các loại sữa chua được cấy những vi khuẩn sống. Các khuẩn sữa sẽ giúp cân bằng lượng vi khuẩn trong bao tử, giúp bao tử luôn “khỏe mạnh”.

7. Trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc có tác dụng làm dịu cơ thể và tinh thần. Nhâm nhi tách trà thảo mộc cũng giúp dịu tình trạng căng thẳng thần kinh, giúp các bó cơ được thư giãn, làm cho tinh thần cũng hồi phục nhanh chóng. Đối với bao tử, trà thảo mộc cũng có tác dụng làm dịu tương tự. Bạc hà và hoa cúc tác dụng làm dịu và giảm đau. Bạc hà là một phương thuốc trị co thắt đồng thời còn giúp làm thư giãn, xoa dịu các cơ bên trong ruột. Hoa cúc còn có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm và các cơn co thắt trong thành ruột.

8. Việt quất

Ăn gì khi bị tiêu chảy (5)

Việt quất là loại trái cây có rất nhiều công dụng tuyệt vời. Nhờ vào đặc tính làm se, dùng một vài quả việt quất sẽ làm giảm tình trạng viêm trong bao tử và kết dính các tế bào bên trong thành ruột, hạn chế sự bài tiết chất nhầy và các chất lỏng. Các chất anthocynide (chất sắt) trong quả việt quất có chức năng chống ôxy hóa, đồng thời còn loại bỏ những vi khuẩn đang hoạt động trong bao tử.

Việt quất cũng là một nguồn cung cấp chất xơ hòa tan dồi dào, làm dịu nhẹ quá trình tiêu hóa thức ăn. Có thể chế biến trà việt quất để uống. Cách làm trà bằng việt quất cũng đơn giản, chỉ cần nghiền nát việt quất rồi đun cùng hai ly nước trong khoảng 10 phút. Để nguội bớt, lọc lấy nước và uống chúng trong ngày cho đến khi các triệu chứng tiêu chảy giảm hẳn.

9. Gừng: Chữa bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ

Ăn gì khi bị tiêu chảy (6)

Tạp chí Nông nghiệp & Hóa thực phẩm của Mỹ ra số mới đây đăng tải nghiên cứu của các chuyên gia Đài Loan cho biết, gừng có tác dụng rất tuyệt vời trong việc điều trị bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ do khuẩn gây ra.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia đã dùng nước chiết xuất từ gừng để chữa bệnh tiêu chảy cho chuột, dịch chiết xuất này có tác dụng rất tốt trong việc ức chế chất độc gây bệnh tiêu chảy do khuẩn E.coli gây ra.

Đặc biệt, họ đã phát hiện thấy zingerme có trong gừng là hợp chất có tác dụng tấn công lại khuẩn E.coli. Việc phát hiện này của sẽ ứng dụng để sản xuất các loại thuốc mới chữa bệnh tiêu chảy, không tốn chi phí, đơn giản lại có công năng tác dụng cao.

Lưu ý thực phẩm nên tránh:

Ăn gì khi bị tiêu chảy? Chế độ ăn uống cho người bị tiêu chảy cần tránh các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều kem. Các loại sữa có đường lacotse có thể gây tình trạng bao tử bị đầy hơi, tích tụ khí gas và làm buồn nôn.

Các loại thực phẩm sản sinh ra nhiều khí gas: bông cải xanh, bắp cải, các loại đậu, đậu Hà Lan, hành… có thể gây kích ứng cho ruột và làm cho các triệu chứng thêm trầm trọng hơn. Do đó, cần tránh sử dụng những loại thực phẩm này. Không nên ăn những thực phẩm có chứa nhiều đường, những loại đồ uống có chất caffeine cho đến khi bệnh tiêu chảy giảm hẳn.

Xem thêm phần: 1


Theo suckhoedoisong

Add Comment