Tại sao uống kháng sinh bị tiêu chảy?

Tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ hay gặp nhất khi dùng kháng sinh. Chứng tiêu chảy ảnh hưởng tới 20% số người đang điều trị bằng kháng sinh.

23ekhang-sinh2

Kháng sinh vào đường ruột sẽ tiêu diệt luôn cả lợi khuẩn gây rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy

Tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ hay gặp nhất khi dùng kháng sinh – một bệnh nặng ảnh hưởng tới 20% số người đang điều trị bằng kháng sinh. Khi kháng sinh phát huy tác dụng, vi khuẩn bị tiêu diệt dần và chết, xác vi khuẩn đi qua dạ dày sau đó xuống đường ruột và gây các rối loạn tại chỗ. Hơn nữa, khi được đưa qua đường uống, kháng sinh sẽ tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh và tiêu diệt luôn cả vi khuẩn có lợi ở đường ruột.

Do số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột bị giảm đáng kể, sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột bị mất đi. Sau đó, các loại vi khuẩn có hại có điều kiện thuận lợi để phát triển và sinh sôi nhiều hơn, trong đó có vi khuẩn Clostridium dificile – một loại vi khuẩn gây tiêu chảy. Chứng tiêu chảy này thường được gọi là tiêu chảy do thuốc kháng sinh gây ra. Khi bị tiêu chảy, người bệnh mệt, chán ăn, đồng thời khả năng hấp thu dinh dưỡng của người bệnh kém hẳn, đặc biệt với trẻ em yếu ớt, dễ bị suy dinh dưỡng.

DS. Hà Thanh