Dễ mắc ung thư dạ dày vì ăn thực phẩm muối chua

Các thực phẩm muối chua chứa hàm lượng cao sodium có thể làm gia tăng nguy cơ cao huyết áp và ung thư thư dạ dày ở những người ăn thường xuyên.

Hiện nay, nhờ việc tuyên truyền về tác hại của việc ăn uống thiếu khoa học, tỷ lệ mắc ung thư dạ dày trong dân số nói chung đã giảm Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những loại ung thư phổ biến nhất thế giới, bởi nhiều nguyên nhân.

Dễ mắc ung thư dạ dày vì ăn thực phẩm muối chua 1Thói quen ăn nhiều thực phẩm muối chua sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Theo thống kê, người dân châu Á có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày nhiều hơn châu Âu. Các chuyên gia lý giải nguyên nhân của tình trạng này là do virus Helicobacter pylori (HP) – tác nhân gây ung thư thường gặp ở người châu Á hơn. Bên cạnh đó, nguy cơ cao ung thư dạ dày thường gặp ở các nhóm: người có người trong gia đình bị bệnh này, người trên 40 tuổi, người hút thuốc lá, ăn nhiều thực phẩm xông khói hay thực phẩm muối chua.

Các thực phẩm muối chua như: dưa, cà, hành, các loại củ,… thường chứa hàm lượng sodium cao, chất này sẽ có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc cao huyết áp và ung thư dạ dày nếu ăn thường xuyên.

Thống kê cho thấy, do ung thư dạ dày không có nhiều biểu hiện điển hình nên đa số bệnh nhân ung thư dạ dày khi phát hiện được bệnh thì đã ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư đã di căn đến các cơ quan khác khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Hơn 80% bệnh nhân khi được chẩn đoán ung thư dạ dày đều ở giai đoạn 3 hoặc 4, 20% trong số đó đã di căn đến các bộ phận khác, chỉ khoảng 10% được phát hiện ở giai đoạn sớm.

Những triệu chứng thường gặp của ung thư dạ dày là đau bụng vùng trên, dai dẳng và khó chịu, buồn nôn, sụt cân, mất vị giác. Ở những trường hợp bệnh đã tiến triển nặng, dạ dày có thể bị xuất huyết, thậm chí bị thủng khiến bệnh nhân bị nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, những người thuộc nhóm nguy cơ cao nên tầm soát ung thư dạ dày định kỳ. Những người ở độ tuổi còn trẻ, nếu có người thân bị bệnh này cần làm xét nghiệm kiểm tra hơi thở để tìm vi khuẩn HP hoặc thực hiện nội soi dù không có bất cứ triệu chứng gì ở tuổi 40. Nội soi dạ dày là thủ thuật đơn giản sử dụng một ống mềm nhỏ đưa vào miệng bệnh nhân và đến dạ dày, theo đó bác sĩ có thể quan sát bên trong để tìm ra nguyên nhân gây ra các triệu chứng. Thủ thuật này rất an toàn, không tốn nhiều thời gian, chỉ khoảng 10 phút và cũng không gây khó chịu hay đau đớn, nhưng trước khi tiến hành nội soi bạn cần nhịn ăn trước 6 tiếng.

Că cứ vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị ung thư dạ dày phù hợp. Ở giai đoạn đầu, bác sĩ có thể loại bỏ các mô bị bệnh bằng phương pháp nội soi mà không cần phải phẫu thuật, với tỷ lệ chữa khỏi gần 100%. Nếu ung thư đã tiến triển thì cần phải phẫu thuật kết hợp xạ trị hoặc hóa trị để giảm nguy cơ tái phát. Cơ hội sống của bệnh nhân phụ thuộc chủ yếu vào việc phát hiện bệnh sớm hay muộn, phát hiện càng sớm thì cơ hội sống sót càng cao.

Theo VnExpress

Add Comment