Sai lầm khi sử dụng men vi sinh cho trẻ nhỏ

Men vi sinh bổ sung các vi khuẩn có lợi (probiotic) giúp duy trì sự cân bằng vi khuẩn trong hệ tiêu hóa và ức chế các vi khuẩn có hại gây bệnh trong đường ruột, giúp tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Vì vậy, men vi sinh được sử dụng nhiều điều trị rối loạn tiêu hóa, kém ăn, suy dinh dưỡng cho trẻ em. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng và chọn đúng men vi sinh. Dưới đây là một số sai lầm khi sử dụng men vi sinh cho trẻ nhỏ thường gặp.

Nhầm lẫn với men tiêu hóa

Nhiều người thường nhầm lẫn men vi sinh với men tiêu hóa. Thực chất hai loại này hoàn toàn khác nhau. Men vi sinh bổ sung các vi khuẩn có lợi giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Men tiêu hóa là một hỗn hợp các enzym khác nhau có tác dụng chuyển hóa thức ăn, chủ yếu là chất bột, đường, đạm và chất béo. Nếu quá lạm dụng men tiêu hóa dẫn đến các tuyến tiêu hóa bị ức chế, giảm chức năng bài tiết và sẽ bị teo nhỏ.

Pha với nước nóng

Đây là một trong những sai lầm khi sử dụng men vi sinh nhiều mẹ hay gặp. Men vi sinh là những chế phẩm có chứa các loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Thông thường bạn có thể pha chúng vào nước cho bé uống hoặc cho dùng luôn.

Nhiều mẹ thường pha chúng với nước nóng, với cháo, với sữa. Điều này sẽ khiến men vi sinh giảm tác dụng. Vì nhiệt độ cao khiến lợi khuẩn dễ bị tiêu diệt. Vì vậy, cách làm đúng là pha men vi sinh với nước đun sôi để nguội.

Không chú ý đến thành phần

Trên thị trường có rất nhiều loại men vi sinh với thành phần khác nhau. Trong mỗi sản phẩm có thể chứa một loại hay hai, ba loại lợi khuẩn. Tuy nhiên, nên lựa chọn những loại men vi sinh có thành phần Bifidobacterium – lợi khuẩn chính chiếm 99% lợi khuẩn của đường ruột. Lợi khuẩn này giúp ích nhiều cho hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch và khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể.

Không quan tâm đến hàm lượng

Thông thường, các sản phẩm được quảng cáo là có bao nhiêu lợi khuẩn nhưng lại ít phụ huynh để ý đến điều này. Số lợi khuẩn khi vào cơ thể sẽ trải qua một chặng đường dài. Acid trong dạ dày có thể tiêu diệt một số lượng vi khuẩn. Vì vậy, sử dụng men vi sinh có công nghệ đột phá sử dụng màng bọc kép bảo vệ lợi khuẩn đi qua môi trường của axit như men vi sinh Bifina Nhật Bản, là men vi sinh duy nhất đưa được 90% lợi Bifido xuống tận ruột non và đại tràng.

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, hàm lượng đưa vào cơ thể nên là 107-1010 CFU/gr. Bởi thế, bạn nên xem xét trên nhãn mác xem số hàm lượng vi khuẩn có đủ không.

Uống cùng kháng sinh

Trẻ em hay phải sử dụng thuốc kháng sinh. Nhưng kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn gây hại nhưng cũng diệt luôn cả vi khuẩn có lợi. Bởi thế sau một đợt dùng kháng sinh, trẻ thường bị rối loạn tiêu hóa do thiếu hụt lợi khuẩn. Vì vậy nên bổ sung thêm lợi khuẩn để cân bằng lại hệ vi sinh vật đường ruột.

Nhiều phụ huynh thường cho con dùng men vi sinh cùng kháng sinh hoặc uống sát giờ nhau. Nếu uống hai loại quá sát giờ thì men vi sinh không còn tác dụng vì lợi khuẩn bị kháng sinh tiêu diệt.

Vì vậy nên uống kháng sinh bổ sung lợi khuẩn cách giờ uống kháng sinh khoảng 2 tiếng.

Theo Bifina.vn

Add Comment