Ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng?

Sau phẫu thuật cắt polyp đại tràng, người bệnh cần có chế độ ăn uống tốt và hợp lý để nhanh chóng phục hồi sức khỏe, trở lại với các sinh hoạt, công việc hàng ngày. Say phẫu thuật từ 2 – 3 ngày là người bệnh có thể ăn uống bình thường.

Ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng?

Những món ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa

Sau khi cắt polyp đại tràng, bệnh nhân sẽ được yêu cầu nhịn ăn ít nhất trong vòng 24-48 tiếng. Từ ngày thứ 3 sau khi phẫu thuật, bạn bắt đầu có thể ăn những món ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa như: súp rau, súp thịt, cháo…

Trái cây

Đối với người bệnh, trái cây rất tốt cho cơ thể sau phẫu thuật. Bạn nên chọn những loại nước trái cây như: táo, chuối, dưa khối mềm, bưởi, cam, nho, mơ và đào. Hạn chế các loại trái cây khô, chẳng hạn như nho khô và mận.

Rau xanh

Rau quả rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, thúc đẩy sức khỏe. Nước ép rau không chỉ làm đẹp da, nó còn giúp phục hồi sức khỏe cho người sau phẫu thuật. Bạn có thể nấu chín, xay nhuyễn những thực phẩm như củ cải, cà rốt, ớt chuông, dưa chuột không có hạt, bí xanh, nấm, bí, đậu xanh, cà tím, rau diếp và cà chua và nấu chín để ăn sau khi cắt polyp đại tràng.

Các loại hạt tinh chế

Ngũ cốc, lúa mạch đã làm chín, bánh mì trắng tinh, dạng cuộn, bánh xèo, bánh quế, bánh quy giòn, bánh mì ngọt hoặc bánh ngô, gạo trắng và mì ống trắng. Chọn nhiều loại thức ăn mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể.

Thực phẩm giàu protein

Sau khi phẫu thuật, để dễ tiêu hóa người bệnh nên chọn các món ăn giàu protein như: súp lỏng,nước thịt, xay nhuyễn hoặc súp trộn, súp rau mềm hoặc các loại thịt, trứng luộc hoặc tranh giành, đậu phụ và nấu chín, đậu hơi nghiền. Khi cơ thể đã khỏe hơn một chút, bạn nên bổ sung thêm các loại thịt mềm, thịt gia cầm, cá, sò, thịt xông khói, pho mát nhẹ, sữa chua, sữa và bơ đậu phộng kem.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ giúp kích thích tiêu hóa, ngăn chặn biến chứng táo bón sau cắt polyp. Bạn có thể sử dụng những món ăn, thực phẩm giàu chất xơ như: ngũ cốc nguyên chất, bánh mì nâu, bánh mì đen hoặc các loại trái cây ( táo, chuối, cam, nho…). Những loại thực phẩm này giúp cung cấp vitamin và khoáng chất dễ hấp thụ cho cơ thể.

Uống nhiều nước

Uống nước giúp bạn đào thải lượng độc tố còn lại trong cơ thể. Vì thế, bạn nên uống ít nhất 2- 2,5 lít nước mỗi ngày có thể là nước lọc hoặc nước trái cây .

Thực phẩm tốt cho đường ruột

Sau khi phẫu thuật một thời gian, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để bạn sử dụng tránh nhiễm trùng ở vết mổ. Loại thuốc này sẽ làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột khiến cho bệnh nhân tiêu hóa kém và có thể bị rối loạn tiêu hóa. Bạn nên sử dụng những thực phẩm tốt cho đường ruột như: sữa chua, giấm táo…

Những nguyên tắc khi ăn uống sau khi cắt polyp đại tràng

Bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng, protein và vitamin

Trong những ngày đầu tiên sau khi phẫu thuật cắt polyp đại tràng, để tốt cho sức khỏe bạn nên ăn loãng, ăn ít một, sau đó chuyển dần sang các thức ăn đặc và thô hơn

Ăn làm nhiều bữa trong ngày để đường ruột dễ tiêu hóa, đảm bảo cho cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Nên kiêng gì sau khi cắt polyp đại tràng

Các thức uống có cồn như bia , rượu

Kiêng trà, cà phê hay các đồ uống chứa cafein khác

Các thức ăn chiên, nướng hoặc đồ cay nóng khó tiêu

Chất béo động vật

Việc chăm sóc người bệnh sau khi phẫu thuật, đặc biệt là người vừa cắt polyp đại tràng rất quan trọng. Bạn nên biết những thực phẩm nào tốt cho người bệnh, thực phẩm nào không nên ăn. Chúc bạn và người thân có một sức khỏe thật tốt!

Add Comment