Điểm danh các loại thực phẩm người bệnh viêm ruột nên tránh

Bệnh Crohn là một dạng bệnh viêm ruột mạn tính với các triệu chứng như đau dạ dày, tiêu chảy, mệt mỏi, gây ảnh hưởng tới niêm mặc dạ dày, đồng thời trong một số trường hợp bệnh còn có thể gây ra tình trạng suy dinh dưỡng.

Dưới đây là 6 loại thực phẩm các bác sĩ khuyên người bệnh Crohn nên tránh để cải thiện các triệu chứng bệnh.

Thực phẩm giàu chất xơ tươi

7 lợi ích bất ngờ của thực phẩm giàu chất xơ

Bệnh nhân Crohn nên tránh các loại rau xanh và sa lát sống bởi ruột của người bệnh thường rất hẹp nên ăn thực phẩm thô, dạng sợi sẽ gây ra các triệu chứng đầy bụng, đau bụng, khó tiêu. Người bệnh nên ăn rau luộc hoặc nấu chín sẽ dễ tiêu hóa hơn.

Trái cây nhiều hạt

Các loại quả nhiều hạt như dưa hấu, dâu tây, cà chua, mâm xôi sẽ khiến tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, xoài và táo cũng nên tránh vì chúng được cho là gây rối loạn tiêu hóa.

Thực phẩm chứa bột mì

Người bệnh Crohn nên tránh ăn các loại thực phẩm chứa bột mỳ như bánh mì, bánh ngọt, mỳ ý,… và thay thế bằng cơm.

Hành và tỏi

Hai loại gia vị phổ biến trong gian bếp gia đình này được cho là làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh Crohn ở phần lớn bệnh nhân. Vì vậy, hãy tránh xa hai loại thực phẩm này để được an toàn.

Sữa và các sản phẩm sữa

Hầu hết bệnh nhân Crohn đều không dung nạp lactose và sữa vì vậy nếu sử dụng các sản phẩm sữa như sữa tươi, sữa chua, pho-mai… sẽ gây đây hơi, làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Gia vị cay

Những thức ăn chứa nhiều ớt hoặc gia vị cay có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm vì vậy người bệnh nên tránh.

Đồ ăn chiên rán

Bệnh nhân Crohn thường bị trào ngược axit do đó cần tránh những thực phẩm chiên rán. Tuy nhiên, với những người không bị trào ngược axit, cũng chỉ nên hấp thu thực phẩm chiên, rán ở mức vừa phải.

BS Tuyết Mai

(Theo THS)

Add Comment