Chuyên gia ngộ độc thực phẩm tiết lộ 6 thứ “độc hại” không bao giờ ăn

Với kinh nghiệm 20 năm chinh chiến các vụ kiện ngộ độc thực phẩm, Bill Marler tuyên bố không bao giờ ăn 6 loại thực phẩm dù chúng rất ngon và thời thượng.

Đây là chia sẻ của Bill Marler trên tạp chí ngộ độc thực phẩm Food Poison Journal sau khi ông tham gia vào vụ kiện làm lây lan vi khuẩn E.coli do chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Chipotle gần đây và dành được hơn 600 triệu tiền bồi thường cho thân củ bị ngộ độc thực phẩm.

Hàu sống

Hàu là thực phẩm số 1 không nên ăn trong khuyến cáo của Bill Marler. Thức ăn của hàu là tất cả những gì có trong nước, trong khi hiện nay sự biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường trầm trọng làm nguồn nước nhiễm bẩn. Chúng ta ăn hầu sống tức là vô hình chúng tiêu thụ luộn cả vi khuẩn gây hại, nguy cơ ngộ độc thực phẩm là rất cao.

ngo-doc-thuc-pham-02

Bill Marler cho biết, ông đã chứng kiến rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do ăn hàu sống trong suốt 5 năm qua.

Trái cây và rau củ chế biến sẵn

Thực phẩm càng được chế biến nhiều thì nguy cơ nhiễm vi khuẩn và độc tố càng cao trong quá trình chế biến. Vì vậy, Marler tránh chúng còn hơn cả tránh dịch bệnh.

Rau mầm sống

Rất nhiều người sử dụng rau mầm sống như là một loại rau cao cấp chứa nhiều dinh dưỡng. Nhưng thực tế cho thấy, có khá nhiều ca ngộ độc thực phẩm do ăn loại rau này. Nguyên nhân được chỉ ra là chúng chứa hơn 30 loại vi khuẩn, hầu hết là E.coli và salmonella.

Thịt tái

Marler khuyên mọi người không nên ăn thịt tái quá mức ở nhà hàng. Ông cho biết, thịt động vật nếu không được đun nấu ở nhiệt độ tối thiểu là 160 độ C thì không thể tiêu diệt được vi khẩn E.coli, khuẩn salmonella và các mầm bệnh khác.

ngo-doc-thuc-pham-01

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm là rất cao nếu thịt không được làm chín với nhiệt độ cần thiết

Trứng sống

Dịch bệnh nhiễm khuẩn ruột salmonella vào những năm 1980 và thập niên 90 là do trứng sống. Đến nay, ngộ độc thực phẩm do trứng sống đã giảm nhưng vẫn chúng ta vẫn không nên chủ quan.

Sữa và nước trái cây đóng gói chưa tiệt trùng

Không thể phủ nhận những tác dụng của sữa và hoa quả tươi mang lại cho cơ thể, nhưng việc dùng những sản phẩm này mà không qua tiệt trùng lại có thể gây hại bởi vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng. Marler nhấn mạnh, không tiệt trùng là lợi bất cập hại.

 

Theo iflscience
Lê Anh

Add Comment