Bạn có biết – Men vi sinh nào tốt thực sự?

Men vi sinh nào tốt thực sự? Để đánh giá được chất lượng của các loại men vi sinh, chúng ta cần hiểu bản chất của men vi sinh, chúng có thành phần gì và tác dụng của nó như thế nào?

Bạn có biết - Men vi sinh nào tốt thực sự (1)

 

Men vi sinh lợi khuẩn nào tốt cũng phải có hai loại lợi khuẩn Lactobacillus và Bifido 

Bản chất của men vi sinh chính là các vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn). Các lợi khuẩn này được gọi là probiotic, tuy nhiên trong hệ tiêu hóa của con người có hai loại lợi khuẩn chính là Lactobacillus và Bifidobacterium (gọi tắt là Bifido). Thức ăn của lợi khuẩn chính là chất xơ từ nguồn thực phẩm con người nạp vào cơ thể. Vậy men vi sinh nào tốt thực sự phải chứa đầy đủ hai loại lợi khuẩn chính này và có sẵn nguồn thức ăn cho lợi khuẩn sinh sôi phát triển.

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh có tỷ lệ lợi khuẩn chiếm 85%, số còn lại là các vi khuẩn gây hại, lúc này hệ vi sinh đường ruột được cân bằng, giúp tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng tốt nhất. Lợi khuẩn đường ruột có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người:

– Tái tạo sự cân bằng của hệ vi khuẩn trong đường ruột

– Lợi khuẩn có tác dụng tiết enzym phân nhỏ thức ăn thành dạng nước giúp hấp thu dinh dưỡng vào các máu.

– Gắn vào thành ruột thành lớp màng bảo vệ các tác nhân gây hại: ức chế các vi khuẩn gây hại xâm nhập từ nguồn thức ăn, hút các chất độc hại và phân hủy giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh.

– Sản xuất ra các kháng thể immunoglobulin A (IgA), là protein nhận dạng ra và chống lại các tác nhân ngoại xâm trong cơ.

– Nhà máy sản xuất vitamin B, chuyển đổi K1 thành K2 (cơ thể không hấp thu được vitamin K1 mà bắt buộc phải nhờ lợi khuẩn chuyển đổi).

– Sản xuất ra các kháng thể (75% kháng thể được sản xuất ở đường ruột),…

Tóm lại, lợi khuẩn có vai trò đặc biệt quan trọng cho hệ tiêu hóa, chúng giúp tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng để nuôi dưỡng cơ thể, tăng cường hệ miễm dịch, nâng cao sức đề kháng, phòng tránh các bệnh đường ruột. Đến đây có lẽ bạn đã có lời giải cho câu hỏi men vi sinh nào tốt thực sự.

Bạn có biết - Men vi sinh nào tốt thực sự (2)

Sữa chua cũng là một trong những thực phẩm có nhiều lợi khuẩn

Tuy nhiên, bạn cần biết hai loại lợi khuẩn chính trong đường ruột là Lactobacillus và Bifido có tỷ lệ và môi trường sống khác nhau. Bifido chiếm 99% tổng số lợi khuẩn trong đường ruột và cư trú chủ yếu trong ruột già (hay còn gọi là đại tràng), còn lại Lactobacillus và các loại lợi khuẩn khác. Lactobacillus lại sống tập trung ở ruột non.

Chính vì vậy, loại men vi sinh nào tốt cũng cần phải có đủ hai loại lợi khuẩn: Bifido và Lactobacillus, đặc biệt có thêm nguồn thức ăn sẵn là Chất xơ Oligosaccharide, đây là loại chất xơ hòa tan loại thức ăn lợi khuẩn ưa thích giúp lợi khuẩn phát triển mạnh.

Lưu ý: khi dùng các loại men vi sinh cần đọc kỹ thành phần của sản phẩm để lựa chọn loại men vi sinh tốt nhất.

Hồng Nhiên

 

Add Comment