Bài thuốc đơn giản trị bệnh tiêu hóa từ khoai tây

Khoai tây được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ trong ẩm thực, làm đẹp mà loại củ này còn là một vị thuốc quý, hỗ trợ chữa trị nhiều loại bệnh, đặc biệt là các bệnh tiêu hóa.

Khoai tây có lợi cho hệ tiêu hóa

Uống một ly nước khoai tây mỗi ngày sẽ hỗ trợ quá trình điều trị bệnh gút, bệnh tiểu đường và tăng huyết áp một cách hiệu quả. Người Nga thường dùng khoai tây luộc chín như một bài thuốc dân gian để trị một số căn bệnh liên quan tới tim mạch. Trong khi đó, người Nhật Bản lại sử dụng nước ép khoai tây để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm gan.

Theo Đông y, khoai tây có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ khí, kiệt tỳ, tiêu viêm. Củ khoai tây thường được dùng để chữa khó tiêu, đau bụng, viêm loét dạ dày, viêm da, say nắng… Hoa khoai tây được sử dụng để chữa bệnh tăng huyết áp và trong công nghiệp dược phẩm chúng được chiết lấy solanin để làm thuốc giảm đau, chữa dị ứng, chống hen, viêm phế quản, động kinh.

Chữa bệnh tiêu hóa từ khoai tây như thế nào?

– Chữa đau và viêm loét hành tá tràng: Khoai tây tươi để nguyên vỏ, rửa sạch, thái nhỏ sau đó xay nhuyễn hoặc giã nát, chắt lấy nước cốt và thêm chút mật ong. Uống nước này trước bữa ăn 30 phút, mỗi ngày từ 2 – 3 lần.

– Chữa đau dạ dày: Khoai tây rửa sạch, thái lát mỏng, chần qua nước sôi sau đó trộn với tỏi, nước gừng tươi thành món rau dùng trong bữa ăn hàng ngày.

– Chữa táo bón mạn tính: Khoai tây rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt, uống 3 lần/ngày trước các bữa ăn, mỗi lần ½ chén con hoặc uống trước khi đi ngủ.

– Chữa tiêu hóa kém, buồn nôn: Lấy 100g khoai tây tươi, 10g gừng tươi, 1 quả quýt đã bỏ vỏ và hạt. Trộn đều và giã nát tất cả các nguyên liệu trên sau đó chắt lấy nước cốt để uống.

– Điều hòa chức năng tiêu hóa: Nướng chín 1 – 2 củ khoai tây tươi và ăn ngay lúc còn nóng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng khoai tây để chữa trị một số bệnh khác:

– Chữa say nắng, nhức đầu, sốt: Khoai tây tươi đem gọt vỏ, rửa sạch sau đó giã nát hoặc thái lát mỏng đặt lên trán hoặc thái dương.

– Chữa quai bị: Dùng 1 củ khoai tây tươi mài cùng với giấm. Lấy hỗn hợp nước thu được bôi lên chỗ sưng đau sẽ giúp giảm sưng hiệu quả.

– Chữa bỏng nhẹ, eczema: Khoai tây rửa sạch, giã nhuyễn sau đó đắp lên chỗ da bị bệnh và lấy gạc băng lại. Ngày 2-3 lần.

Chú ý: Khoai tây tươi có nhiều ích lợi đối với sức khỏe tuy nhiên khoai tây tươi đã mọc mầm lại chứa nhiều độc tố có thể gây hại cho cơ thể con người vì vậy khi sử dụng khoai tây để trị bệnh tiêu hóa bạn cần chú ý không chọn dùng những củ khoai tây đã mọc mầm.

Add Comment