6 lý do quan trọng để bổ sung chất xơ

Chất xơ là thành phần không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Chúng có nhiều trong các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt.

Hầu hết chúng ta vẫn nghĩ chất xơ chỉ có tác dụng chống táo bón, nhưng thực tế nó còn có nhiều tác dụng quan trọng khác nữa.

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Theo các nghiên cứu, ăn nhiều chất xơ sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Cụ thể là những người ăn nhiều ngũ cốc, rau, trái cây sẽ giảm 7% khả năng mắc bệnh so với những người ăn ít. Nguy cơ tử vong thậm chí còn thấp hơn 17%.

Nghiên cứu từ trường Đại học Harvard, những người ăn 29g chất xơ một ngày có khả năng giảm 41% nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim so với những người ăn 12,4g/ngày. Động mạch vành giảm 55%.

Ngoài ra, pectin có trong trái cây, có tác dụng ngăn tắc nghẽn động mạch cảnh.

chat-xo-01

Hoa quả có chứa rất nhiều chất xơ

2. Giảm nguy cơ ung thư các bệnh đại tràng

Ăn nhiều chất xơ còn giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Với bệnh nhân đã điều trị ung thư đại trực tràng, ăn nhiều chất xơ còn giúp giảm 35% khả năng tái phát.

Theo các nhà nghiên cứu Úc, 18% bệnh nhân ung thư đại trực tràng là do thiếu xơ. Ăn đầy đủ rau củ quả theo hướng dẫn giúp giảm 8,8% các loại ung thư liên quan đến đại tràng. Còn theo các nhà nghiên cứu Thượng Hải, nếu ăn nhiều chất xơ sẽ giảm 16% nguy cơ ung thư thận. Với phụ nữ, ăn nhiều trái cây, ngũ cốc, rau xanh còn giảm từ 29-46% khả năng mắc ung thư nội mạc tử cung.

3. Giảm nguy cơ tử vong

Theo các nhà khoa học Hoa Kỳ, ăn thêm 10g chất xơ mỗi ngày sẽ giảm 11% tỷ lệ tử vong. Những người ăn nhiều rau củ quả nhất sẽ giảm 37% tỷ lệ tử vong so với người ăn ít nhất. Đặc biệt là những người ăn nhiều trái cây nhất (210g/ngày), tỷ lệ tử vong giảm tới 41%.

4. Phòng chống tiểu đường

Những người ăn ít chất xơ nhất có nguy cơ mắc tiểu đường gấp đôi những người ăn nhiều nhất. Nguyên nhân là do ăn ít chất xơ làm tăng lượng đường huyết sau khi ăn. Vì đây là chất giúp điều hòa lượng đường trong máu.

chat-xo-02

Ăn nhiều chất xơ có khả năng giảm nguy cơ mắc tiểu đường

5. Giúp phổi khỏe mạnh

Nghiên cứu dựa trên 111.580 người cho thấy mối liên hệ giữa bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và chất xơ. Những người ăn nhiều rau củ quả nhất, đặc biệt là ngũ cốc giúp giảm 33% nguy cơ mắc phổi tắc nghẽn mãn tính.

6. Phòng tránh các bệnh liên quan đến đại tràng

Những người ăn nhiều chất xơ nhất giúp giảm 20% nguy cơ mắc bệnh viêm loét đại tràng và 56% nguy cơ mắc bệnh Crohn. Ăn thêm 10% sẽ giảm 13% khả năng mắc bệnh Crohn.

Chất xơ có hai loại: hòa tan và không hòa tan.

Chất xơ hòa tan có tác dụng kéo dịch vào trong lòng ống tiêu hóa. Nó hình thành nên chất keo, làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp tăng cảm giác no lâu và kéo dài thời gian để cơ thể hấp thu chất khoáng, vitamin. Loại này có nhiều trong táo, lê…

Chất xơ không hòa tan không được tiêu hóa và hấp thu trong ruột, làm tăng khối lượng phân, kích thích đại tràng dễ đại tiện hơn. Loại này có nhiều trong ngũ cốc nguyên cám, bắp cải, ớt chuông, cần tây, hành, súp lơ, cải xoăn và các loại trái cây như nho, dưa chuột, mận

Rau, các loại hạt đậu đều có chứa cả hòa tan và không hòa tan.

Theo ĐKN

Add Comment