5 thói quen xấu trong bữa ăn gây hại cho cả gia đình bạn

Xảy ra hằng ngày trong mỗi gia đình Việt nhưng ít ai biết rằng những thói quen này vô cùng tai hại. Tránh được 5 thói quen xấu này, cả gia đình sẽ khỏe mạnh.

Uống nước ngọt có ga

Đây là thói quen xấu nhất cần phải tránh, bởi trong nước ngọt có gas có rất nhiều khí CO2 gây áp lực lên dạ dày gây ra đầy hơi, khó tiêu. Uống nước ngọt có gas trong bữa ăn có thể làm kích thích niêm mạc ruột, ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa và khả năng hấp thụ thức ăn.

Hiện nay có rất nhiều cảnh báo rằng nước ngọt có gas gây nhiều tác hại đến sức khỏe như tiểu đường, béo phì, loãng xương hay thậm chí là tăng nguy cơ ung thư, bởi vậy mà không chỉ trong bữa ăn mà hằng ngày mỗi người cũng cần hạn chế sử dụng loại nước uống hấp dẫn này.

thoi-quen-xau-trong-bua-an-01

Uống nước ngọt có ga trong bữa ăn là thói quen xấu cần tránh nhất để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà

Uống nhiều nước canh cũng là thói quen xấu

Bạn có thể ngạc nhiên, nhưng không chỉ có nước ngọt có gas mà uống nhiều bất cứ một loạn nước nào trong bữa ăn đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của gia đình bạn.

Nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho thấy rằng: có quá nhiều chất lỏng vào thức ăn trong dạ dày sẽ khiến quá trình tiêu hóa chậm lại, tạo áp lực cho dạ dày.

Nhiều người còn có thói quen xấu là chan canh cùng với cơm, điều này làm thức ăn của bạn không được nhai kĩ mà nuốt vào dạ dày khi vẫn còn ở dạng cứng. Vì thế, dạ dày cần phải co bóp nhiều hơn, lâu dài có thể gây đau dạ dày mạn tính.

Bạn nên khuyên các thành viên trong gia đình ăn canh trước, sau đó mới ăn cơm và canh một cách chậm rãi.

Gắp thức ăn cho người khác

Gắp thức ăn không chỉ là thói quen mà đã trở thành một truyền thống tốt đẹp trong văn hóa người Việt. Tuy nhiên, hành động này lại là thói quen xấu tạo con đường lây lan bệnh từ người này qua người khác như: cảm cúm, quai bị, tiêu chảy, viêm gan…

Để đảm bảo vệ sinh bảo vệ cho những người thân trong gia đình, bạn nên hạn chế gắp thức ăn cho người khác, nếu có thì nên xoay đầu đũa hoặc dùng một đôi đũa sạch khác.

thoi-quen-xau-trong-bua-an-02

Gắp thức ăn cho người khác làm lây lan nhiều vi khuẩn có hại

Vừa ăn vừa xem tivi hoặc dùng điện thoại

Ở nhiều gia đình phòng ăn thường liền với phòng khách, nên trong khi ăn mọi người vẫn cùng xem tivi. Nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc vừa ăn vừa xem tivi khiến bạn bị phân tán, ảnh hưởng đến sự tiết enzyme và tiết dịch của dạ dày. Thức ăn vì vậy mà thông được tiêu hóa hết. Thói quen này không những gây ảnh hưởng đến dạ dày mà còn có thể làm rối loạn hệ thống tiêu hóa.

Không những vậy, vừa ăn vừa xem tivi cũng làm không khí bữa ăn gia đình mất đi sự quan tâm và thân mật đáng phải có.

Ăn trái cây sau bữa cơm

Trái cây vốn rất có lợi cho sức khỏe, nhiều gia đình thường dùng trái cây ngay sau khi ăn hoặc thậm chí là đưa vào trong bữa ăn. Đây là thói quen xấu gây ra hiện tượng đầy bụng, táo bón… bởi khi đã có thức ăn trong dạ dày, các loại trái cây ăn vào sẽ làm chậm quá trình co bóp và nhào nặn thức ăn và làm rối loạn quá trình tiêu hóa.

Thời gian thích hợp nhất để ăn trái cây là trước hoặc sau bữa ăn 1 – 2 tiếng vừa bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể vừa giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Add Comment